Thursday, July 12, 2007

Đặng Lê Nguyên Vũ: Chàng "cowboy" trên cao nguyên

Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật doanh nghiệp

KINH NGHIỆM QUẢN LÝ (GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN)
Đặng Lê Nguyên Vũ: Chàng "cowboy" trên cao nguyên

">

Nhà doanh nghiệp trẻ Sao đỏ Đặng Lê Nguyên Vũ - Tổng giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên vừa được trao giải "Nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc ASEAN 2004". Chưa được 10 năm, từ một cơ sở rang cà phê... bé tẹo trên vùng Tây Nguyên xa xôi, thương hiệu Cà phê Trung Nguyên nay không chỉ có mặt gần khắp các châu lục mà còn "dám" cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Nestle hay Starbuck. "Vốn liếng của Vũ là ý chí", nhà doanh nghiệp trẻ 33 tuổi tâm sự...

* Nghe nói lúc đầu anh định không nhận danh hiệu này?

- Có thể nói như vậy. Vì tôi nghĩ thành công của Trung Nguyên là do tập thể anh em góp sức. Các anh ở Hội Doanh nghiệp trẻ đã thuyết phục tôi, sau một tuần suy nghĩ tôi đã nhận lời đi Brunei. Thật ra, suy nghĩ ban đầu của tôi là không đúng, sau khi dự lễ nhận giải về tôi nhận ra rằng nếu tôi từ chối thì thật là sai lầm... Sức ép hội nhập thật là kinh khủng. Đừng nghĩ rằng khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) chỉ là khu vực mà phải coi đó là thế giới vì những tập đoàn kinh tế lớn đều hiện diện ở đây cả. Tôi nghĩ, ngoài Singapore ra, doanh nghiệp ở các nước như Brunei, Việt Nam hay như Thái Lan, Malaysia đều chắc chắn sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Bởi thế thông điệp của tôi trong buổi lễ nhận giải là phải làm một cuộc cách mạng cho thương hiệu nông sản không chỉ của Việt Nam mà cho tất cả những nước nghèo đi lên từ nền văn minh lúa nước.

* Vì sao lại là thương hiệu nông sản mà không phải vì một cái gì đó lớn hơn?

- Thật ra cái mà tôi nhắm tới lớn hơn: Thương hiệu Việt, hình ảnh Việt Nam. Nhưng sở dĩ phải bắt đầu từ nông sản vì đó là thế mạnh của ta, mặt khác làm nông nghiệp theo kiểu truyền thống thì không thể giàu lên được mà phải đưa trí tuệ, công nghệ vào.

* Mẫu người như Bill Gates có phải là thần tượng trong kinh doanh của anh?

- Tôi không thần tượng Bill Gates mà rất ngưỡng mộ những ông chủ tịch các tập đoàn kinh tế Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ có xuất phát điểm gần giống ta nhưng chỉ nhờ có ý chí mà đã thành công. Nhật Bản tự hào vì Toyota, Sony; Hàn Quốc tự hào vì có Samsung, Hyundai... Tôi bị ảnh hưởng nhiều bởi câu chuyện con rệp của Chủ tịch Tập đoàn Hyundai. Lúc còn cơ hàn, ông này ngủ trên giường thì bị rệp tấn công, mới có sáng kiến nhảy lên bàn ngủ, nhưng cũng không thoát. Ông này bèn dùng mấy cái chén đổ nước vào rồi đặt dưới chân bàn, đêm hôm sau được yên thân nhưng rồi mấy con rệp cũng không tha... Những con rệp nhỏ bé là vậy nhưng ý chí tấn công, bất chấp trở ngại để đạt được mục tiêu thật đáng nể.

* Đã có lúc nào anh phải thay đổi mục tiêu của mình?

- Tôi luôn vạch cho mình một kế hoạch và bằng mọi giá phải đạt được. Tôi kể cho anh nghe hai câu chuyện. Năm 1995 khi chỉ còn là một anh chàng đi bỏ mối cà phê nhưng tôi đã đặt mục tiêu là đến năm 1996 phải có trong tay 40 triệu đồng để làm một công việc quan trọng. Đến thời điểm đó tôi đã đạt được hơn cái mình mong đợi. Năm 1998 tôi đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) để thỏa thuận làm nhà phân phối trà toàn quốc cho nhãn hiệu Tiến Đạt - lúc đó gần như thống lĩnh toàn bộ thị trường miền Nam. Thỏa thuận xong, khi tôi mời Đài Truyền hình Việt Nam đến để quay phim thì bà chủ hãng trà này thông báo là chồng bà không đồng ý hợp tác với tôi nữa. Thấy cung cách làm ăn của hãng trà này tôi nghĩ sẽ không tồn tại lâu dài được, nên tôi tuyên bố luôn với anh em đi cùng là trong mấy năm nữa sẽ mua lại hãng trà này. Và đến năm 2001 tôi đã mua lại toàn bộ hãng trà này. Tôi nghĩ, ai cũng vậy, một khi đã đặt ra mục tiêu và có ý chí quyết tâm thì sẽ thành công.

* Vừa phải điều hành công ty, vừa chuyện gia đình, lại đeo đuổi những chương trình khác nữa, anh sắp xếp thời gian thế nào?

- Khó khăn đấy nhưng cũng phải sắp xếp được. Nhiều khi "bà xã" cũng trách móc nhưng rồi hiểu và thông cảm cho tôi. Nhiều khi thấy mình có lỗi với vợ, con nên khi về tới nhà ở TP Hồ Chí Minh là tôi tắt máy di động từ 6 giờ tối.

* Anh làm việc nhiều như vậy có phải quá tham vọng?

- Có thể. Không đơn thuần tôi chỉ muốn bán cà phê để kiếm tiền mà muốn chuyển tải vào đó nhiều giá trị khác. Tôi muốn người ta thưởng thức cà phê hay khi bước vào một quán cà phê Trung Nguyên sẽ tìm thấy các giá trị văn hóa, sáng tạo nào đó có thể giúp ích họ. Tôi muốn khi nói đến Việt Nam người ta sẽ nghĩ đến một miền đất thịnh vượng, có những doanh nghiệp tầm cỡ chứ không phải là một đất nước nghèo nàn, lạc hậu...

* Nghe nói anh bỏ ra 20 tỉ đồng để lập trang trại nuôi bò trên Đắk Lắk?

- Huyện Mađrak là nơi tôi lớn lên, người dân nơi này vẫn nghèo nên tôi nghĩ phải làm gì đó để giúp họ. Dự án nuôi bò của tôi đang được triển khai tại đây với sự hợp tác, hỗ trợ của một số nhà khoa học như Giáo sư Nguyễn Thiện, nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi. Một tháng rưỡi nữa những phần cơ bản của dự án như hệ thống điện, nước tưới, đồng cỏ, chuồng trại... sẽ xong. Vài trăm hécta đồng cỏ nơi đây sẽ giúp bà con phát triển đàn bò, cừu, dê. Không lâu nữa bạn sẽ thấy thương hiệu bò Mađrak. Với dự án này tôi không đặt mục tiêu kinh doanh, vì phải đến trên 10 năm mới mong hoàn lại được số vốn lớn đó.

Trung Bình (http://www.thanhnien.com.vn)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home